Bạn chưa có tài khoản? Tạo tài khoản
Bạn có thể sử dụng tài khoản để:
Tọa lạc trên diện tích 36,5 ha tại phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng, dự án Khu Du lịch sinh thái Nam Ô do Công ty CP Trung Thủy - Đà Nẵng thuộc Tập đoàn Trung Thủy (TTG) đầu tư với tổng vốn 3.300 tỉ đồng kỳ vọng sẽ tạo nên sản phẩm du lịch đặc sắc cho Đà Nẵng.
Nam Ô là một khu vực cổ, cửa ô phía Nam của nước Đại Việt, hình thành cách đây hàng trăm năm, bên vịnh Đà Nẵng, dưới chân đèo Hải Vân, TP Đà Nẵng. Đây cũng là địa danh mang nhiều giá trị lịch sử, văn hóa quốc gia, chứa đựng một đời sống tinh thần, tâm linh phong phú; nơi diễn ra trận chiến giải cứu công chúa Huyền Trân từ Chiêm Thành của nhà Trần. Nam Ô còn là nơi phát hiện, khai quật nhiều hiện vật mang dấu ấn văn hóa Chăm. Đặc biệt, Nam Ô từng tồn tại một làng nghề truyền thống chuyên khai thác, đánh bắt thủy hải sản, làm nước mắm và làm pháo. Thế nhưng, theo thời gian và những biến cố lịch sử, khu vực này từng bị "ngủ quên".
Nam Ô chuyển mình sau 10 năm
Năm 2008, nhằm cải tạo chỉnh trang quy hoạch đô thị cho quận Liên Chiểu và TP Đà Nẵng, lãnh đạo Đà Nẵng đã tích cực kêu gọi đầu tư vào Nam Ô nhưng gặp nhiều khó khăn vì lúc ấy không doanh nghiệp nào "mặn mòi" với khu vực phức tạp này. Được sự động viên của lãnh đạo nhà nước và bằng tâm huyết của mình, Tập đoàn Trung Thủy đã mạnh dạn đầu tư và hoàn tất nghĩa vụ tài chính cho dự án Nam Ô cách đây 10 năm. Không thể kể hết bao nhiêu khó khăn, gian khổ của tập đoàn khi giải quyết dứt điểm 900 hộ lấn chiếm với chính sách hỗ trợ, đền bù thỏa đáng; quyết tâm bảo vệ từng mét vuông đất nhận được từ dân không để tái lấn chiếm; thường xuyên thu gom rác thải trong suốt 10 năm để cải tạo môi trường ở đây; bảo vệ phòng chống cháy rừng; luôn vận động để những thành phần không tốt không tụ tập tổ chức đánh bài, hút chích, mại dâm xung quanh khu vực này... Trước đây, các lối xuống biển phần lớn đi băng qua đất của người dân. Sau khi giải tỏa, tập đoàn đã xây dựng tuyến đường bê-tông rộng 4 m, dài hơn 1.000 m bao quanh dự án cùng 5 lối đi xuống biển tại khu vực tổ 50, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu. Riêng lối xuống ghềnh Nam Ô là rừng, nhiều người đến cắm trại qua đêm đốt lửa trại, vứt tàn thuốc lá mà không ai quản lý và bảo đảm an toàn, an ninh trật tự nên chủ đầu tư tạm đóng lại để phòng chống cháy rừng...
Mười năm qua, tập đoàn luôn triển khai thực hiện mọi việc theo phê duyệt và hướng dẫn của chính quyền địa phương để có kết quả hôm nay đã chứng tỏ tâm huyết của tập đoàn muốn biến Nam Ô thành khu du lịch tầm cỡ quốc tế, điểm đến không thể thiếu của du khách trong và ngoài nước khi đến Đà Nẵng.
Bản đồ quy hoạch dự án Khu Du lịch sinh thái Nam Ô
Sản phẩm mới cho du lịch Đà Nẵng
Theo khảo sát của các hãng lữ hành, du lịch Đà Nẵng thật sự thiếu sản phẩm, thiếu dịch vụ cao cấp phục vụ khách tham quan nên sau khi đến Đà Nẵng, khách đều đổ về Hội An. Thấu hiểu điều này, lãnh đạo Tập đoàn Trung Thủy ấp ủ nhiều kỳ vọng và gửi gắm tất cả công sức, tâm huyết cho dự án Nam Ô.
Nhằm nâng tầm quảng bá cho du lịch biển tại Nam Ô, tập đoàn tập trung xây dựng một bãi tắm công cộng trong dự án trên đường Nguyễn Tất Thành kết nối đồng bộ với bãi tắm Xuân Thiều dài 6 km kèm theo nhiều dịch vụ miễn phí cho dân tắm biển. Bãi tắm này có đầy đủ các hạng mục như phòng tắm nước ngọt, khu thay quần áo, dù che thư giãn, nhân viên chuyên nghiệp của dự án bảo vệ an toàn cho người dân tắm biển. Ngoài việc xây dựng bãi tắm đúng chuẩn du lịch, yêu cầu hàng đầu của tập đoàn là hướng dẫn những chuẩn vệ sinh, an toàn cho dân địa phương hoặc khách du lịch khi tắm biển.
Bên cạnh đó, tập đoàn cũng xây một nhà hàng đúng chuẩn ngay bãi biển miễn phí cho dân địa phương cũng như khách du lịch nước ngoài đến đây mua sản phẩm Nam Ô và tự chế biến, ăn tại chỗ để trải nghiệm ẩm thực Việt.
Nhằm ổn định cuộc sống lâu dài, giúp cư dân địa phương có thêm thu nhập khi việc đánh bắt gặp khó khăn đồng thời tạo thêm sản phẩm du lịch, tập đoàn sẽ tổ chức thử nghiệm hoạt động thuyền thúng để khách du lịch tham quan cảnh biển. Tập đoàn cũng hỗ trợ kinh phí để ngư dân cải tạo hình dáng bên ngoài thuyền thúng cho phù hợp với du lịch. Thời gian đầu, Trung Thủy Đà Nẵng sẽ hỗ trợ mỗi tháng 4 triệu đồng/thuyền thúng và duy trì trong 6 tháng để ngư dân có nguồn thu nhập ổn định, sau đó giao cho dân tự kinh doanh.
Ngoài ra, tập đoàn cũng xây một khu chợ truyền thống ở cuối đường Nguyễn Tất Thành theo chuẩn du lịch, đóng mới và miễn phí quầy sạp, may tặng đồng phục cho dân đến bán đặc sản Nam Ô nhằm quảng bá du lịch. Khu chợ này nằm trong trục đường xe Bắc - Nam nên tập đoàn quyết tâm xây dựng thành nơi văn minh thương mại, hàng hóa chất lượng cao, hợp vệ sinh, không nói thách, không chụp giật...
Trong phương án bảo vệ môi trường cũng như đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tạo thêm nguồn thu nhập cho người dân địa phương, Trung Thủy Đà Nẵng tài trợ xe đạp phục vụ cho thuê nhằm mang đến một hình thức trải nghiệm, khám phá địa phương cho khách du lịch. Thời gian đầu sẽ trang bị vài chục xe đạp cho một hộ dân quản lý, người dân có thể khai thác bằng cách cho thuê. Chi phí do người dân tự thỏa thuận dưới sự tư vấn của chính quyền địa phương. Trung Thủy Đà Nẵng sẽ hỗ trợ đưa các đoàn du lịch hoặc giới thiệu du khách sử dụng dịch vụ tại đây. Đồng thời tập đoàn cũng mua một số xe điện du lịch để chở khách len lỏi vào một số điểm tham quan bên trong.
Phục hồi, phát triển làng nghề nước mắm và làng nghề pháo Nam Ô cũng là tâm huyết của tập đoàn khi xây dựng dự án. Trung Thủy Đà Nẵng sẽ hỗ trợ các hộ dân phục dựng làng nghề nước mắm để du khách tham quan cách chế biến và mua sản phẩm, bảo đảm đầu ra cho người dân. Nước mắm Nam Ô sẽ đưa vào sử dụng tại Khu Du lịch sinh thái Nam Ô. Ngoài ra, với 5.000 khách tham quan tại hệ thống trạm dừng chân của Tập đoàn Trung Thủy mỗi ngày, tập đoàn sẽ tặng hàng mẫu cho khách để quảng bá sản phẩm những mong khách đi du lịch Đà Nẵng sẽ tìm mua nước mắm Nam Ô. Không chỉ khôi phục làng nghề mà tập đoàn còn tạo thành khu trưng bày và bán sản phẩm nước mắm Nam Ô, gỏi cá Nam Ô - đặc sản làm từ loại cá địa phương; hướng dẫn người dân cách sản xuất nước mắm, đóng gói các sản phẩm hải sản sao cho không có mùi và hợp vệ sinh.
Cùng với nước mắm, Nam Ô từng là làng nghề làm pháo nổi tiếng cả nước nên tập đoàn sẽ phục dựng lại hoạt động làm pháo và tổ chức các đoàn khách tham quan, mua các sản phẩm pháo do người dân làm nhưng không có chất gây nổ, dẫn nổ bên trong để làm quà lưu niệm.
Dự án vì cộng đồng
Tiêu chí của Tập đoàn Trung Thủy xuyên suốt các dự án trên cả nước nhiều năm qua là luôn đặt lợi ích của người dân trên hết. Khi dự án Nam Ô phát triển thành làng du lịch, tập đoàn sẽ ưu tiên chọn hơn 500 lao động là dân địa phương, tạo cơ hội phát triển nâng cao chuyên môn, không để phụ thuộc vào khai thác hải sản không còn hiệu quả hơn chục năm qua. Hiện nay, ngư dân chỉ hoạt động manh mún, cầm chừng nên tập đoàn sẽ chuyển hướng đào tạo con em người dân về chuyên môn và kiến thức để phục vụ cho ngành dịch vụ du lịch, tương xứng với chủ trương phát triển của TP Đà Nẵng.
Với các di tích tâm linh đang bị bỏ hoang và xuống cấp, tập đoàn sẽ tiến hành trùng tu, bảo dưỡng, bảo đảm thực hiện quy hoạch đã được phê duyệt, tạo những cảnh quan phù hợp với các di tích hiện hữu.
Cùng với quy hoạch của nhà nước, phù hợp với định hướng phát triển về hướng Tây Bắc, Nam Ô với các dự án đô thị lân cận sẽ tạo nên bộ mặt mới cho khu vực, không còn là làng chài mà sẽ là khu du lịch, khu dân cư đô thị, công nghệ cao. Từng là nơi phát triển tự phát, không được quy hoạch, cơ sở hạ tầng không đáp ứng nhu cầu người dân dẫn đến việc thải rác và nước thải trực tiếp ra biển, gây ô nhiễm biển và ghềnh Nam Ô. Song song đó, do trước đây không có đơn vị quản lý và bảo dưỡng nên Nam Ô thường xuyên bị nhiều nhóm người tụ tập, xả rác, phóng uế và thậm chí đốt lửa gây nguy cơ cháy rừng rất cao. Vì thế, tập đoàn sẽ cải tạo trong hạn mức cho phép, duy tu, nâng cấp và xây dựng các hạ tầng như đường, cống thoát nước cho dân cư khu vực đồng thời bảo dưỡng ghềnh Nam Ô xứng đáng với vẻ đẹp của nó.
Tập đoàn Trung Thủy sẽ nâng cấp, cải tạo làng cổ Nam Ô sát dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho làng, bảo đảm vệ sinh môi trường, cơ sở hạ tầng hoàn thiện và không gian sạch đẹp cho người dân sinh sống; vận động dân làng cùng chung tay dọn vệ sinh nhà cửa. Trung Thủy Đà Nẵng sẽ xây dựng tường rào trang trí, làm cống thoát nước giải quyết tình trạng ô nhiễm để đưa Nam Ô trở thành một điểm tham quan, chụp ảnh góp phần quảng bá rộng rãi làng Nam Ô đến du khách. Thông qua đó, dân làng có thể tổ chức các hoạt động kinh doanh, buôn bán nhỏ phục vụ du khách và tăng thêm thu nhập.
Theothitruong.nld.com.vn